Trước khi vận hành hệ thống cân tải trọng tự động được lắp đặt trên tuyến đường tỉnh 741 Bình Dương, lực lượng chức năng thường phải bố trí nhân sự tại hiện trường và thực hiện cân lại các phương tiện nghi ngờ chuyên chở quá tải trọng bằng cân xách tay.
Công tác cân tải trọng truyền thống, sử dụng cân xách tay bộc lộ nhiều hạn chế như: Tốn nhiều nhân lực vận hành tại hiện trường, phải dừng xe để cân phương tiện, không thể kiểm soát liên tục 24/7 đối với xe quá tải trong mọi điều kiện thời tiết.
Do đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Bình Dương đã gửi văn bản đề xuất đến Bộ GTVT về việc đề xuất kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện, đưa trạm cân xe quá tải vào hoạt động và thí điểm sử dụng thiết bị cân tự động tại đường tỉnh 741 nhằm xử phạt gián tiếp (xử phạt nguội).
Căn cứ vào đề xuất của Sở GTVT Bình Dương, Bộ GTVT đã có công văn 9556/BGTVT-KCHT ngày 28 tháng 8 năm 2023 cho phép trạm cân kiểm tra tải trọng xe trên đường tỉnh 741 kết nối trực tuyến với dữ liệu đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Đối với việc sử dụng thiết bị cân tự động tại Trạm cân kiểm soát tải trọng xe trên đường tỉnh 741 để xử lý vi phạm khi xe, người lái và chủ xe không còn ở hiện trường vi phạm, Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT Bình Dương báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo tổ chức triển khai thí điểm, đảm bảo tuân thủ theo quy định, nhằm thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng xe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động - eWIM do Công ty Cổ phần Công nghệ - Viễn thông Elcom nghiên cứu, phát triển được lắp đặt trên tuyến đường tỉnh 741 Bình Dương sử dụng công nghệ cảm biến thạch anh có độ chính xác cấp F10 và độ ổn định cao, có thể cân được tải trọng xe và trục xe của toàn bộ phương tiện lưu thông qua cân 24/7 trong mọi điều kiện thời tiết mà không cần dừng đỗ.
Đồng thời, hệ thống tự động sàng lọc, phát hiện phương tiện vi phạm quy định về tải trọng giới hạn cầu đường và chở quá tải trọng hàng hóa cho phép tham gia giao thông hoặc kéo theo vượt tải trọng kéo theo cho phép. Sau đó, kết quả được gửi về trung tâm để cơ quan chức năng tiến hành xác minh và xử lý hành vi vi phạm theo quy định.
Hệ thống eWIM hoạt động hoàn toàn tự động, không có sự can thiệp của con người, cũng như không yêu cầu cần người vận hành. eWIM cung cấp và lưu trữ thông tin về tổng tải trọng xe, tải trọng trục, hình ảnh, biển số, video phương tiện đi qua cân và đưa ra kết quả phiếu cân. Đó là bằng chứng để cơ quan chức năng có căn cứ xử lý hành vi chở quá tải trọng cho phép đối với chủ phương tiện và người lái.
Xem thêm bài viết:
Hệ thống cân tải trọng tự động: Dứt điểm tình trạng xe quá tải
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị lắp đặt hệ thống cân tải trọng tự động trên cao tốc
Sau khi đưa hệ thống cân xử phạt xe quá tải eWIM vào hoạt động, bước đầu thu về những kết quả khả quan. Theo báo cáo của Thanh tra Sở GTVT Bình Dương, trong thời gian 1 tháng vận hành trạm cân tự động và theo dõi dữ liệu, kết quả kiểm tra ghi nhận 286.458 lượt xe qua lại, trong đó, tổng số xe quá tải trọng trên 10% là 14.560 lượt xe, chiếm tỷ lệ 5,08%.
Hệ thống eWIM do Elcom nghiên cứu, phát triển và làm chủ công nghệ hiện đã ghi dấu tại nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước với 130 làn cân, trung bình xử lý hơn 400.000 lượt xe qua lại mỗi tháng.
Với kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực giao thông thông minh, Elcom kỳ vọng mang hệ thống cân tải trọng tự động eWIM chấm dứt hoàn toàn tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường, góp phần đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời bảo vệ hạ tầng giao thông quốc gia.