Để di chuyển thuận lợi qua các làn thu phí không dừng (ETC), tài xế nên chủ động dán thẻ định danh ETC. Nếu vẫn đang băn khoăn trong việc lựa chọn loại thẻ và một số câu hỏi thường gặp liên quan đến thẻ thu phí không dừng, mời bạn đọc cùng tham khảo trong bài viết sau đây.
Nhờ công nghệ hiện đại, áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC - Electronic Toll Collection), việc di chuyển sẽ nhanh hơn làn thu phí một dừng truyền thống khoảng 60 lần.
Để tận dụng tối đa hiệu quả và lợi ích của hình thức thu phí mới này, các tài xế được khuyến khích nhanh chóng thực hiện dán thẻ thu phí không dừng ETC, còn gọi là thẻ định danh hay thẻ đầu cuối.
Hiện nay, trên thị trường có 2 loại thẻ định danh, bao gồm: Thẻ E-tag (do VETC cấp) và thẻ ePass (do VDTC cấp). Mỗi loại thẻ sẽ có ưu và nhược điểm riêng. Do đó, tài xế cần tìm hiểu kỹ thông tin để lựa chọn loại thẻ sao cho phù hợp.
1. Dán thẻ thu phí không dừng loại nào tốt?
1.1. Điểm chung của thẻ thu phí không dừng E-tag và thẻ ePass
Theo thông tin từ 2 đơn vị cung cấp dịch vụ là VETC và VDTC, thẻ Etag và ePass đều là loại thẻ định danh, hỗ trợ phương tiện đi qua trạm thu phí ETC mà không phải dừng đỗ để thanh toán phí sử dụng đường bộ.
Cả 2 đều sử dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification - Nhận dạng qua tần số vô tuyến) với khả năng nhận diện chính xác cao, giảm thời gian xử lý giao dịch.
2 loại thẻ đều dễ dàng đăng ký dịch vụ. Hiện tại, với mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng hình thức thu phí không dừng, cả 2 đơn vị cung cấp dịch vụ đều tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ khách hàng dán thẻ, thông qua nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả dán thẻ thu phí không dừng tại nhà.
2 loại thẻ có thiết kế và chức năng tương tự như nhau. Chủ phương tiện chỉ cần gắn 1 loại thẻ để có thể lưu thông tại tất cả các trạm thu phí không dừng. Đồng thời, không thể cùng lúc dán cả 2 loại thẻ vì sẽ gây ra khó khăn trong quá trình quản lý. Vì vậy, dán thẻ thu phí không dừng loại nào tốt cũng là một trong những vấn đề nhiều tài xế băn khoăn.
Xem thêm bài viết:
1.2. Điểm khác biệt giữa thẻ thu phí không dừng E-tag và ePass
Thẻ thu phí không dừng E-tag
Thẻ E-tag còn được gọi là thẻ thu phí không dừng VETC theo tên nhà phát hành. Tháng 7/2016, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã ký kết Hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải và được cấp phép triển khai dịch vụ ETC. VETC đã bước đầu áp dụng hình thức thu phí tự động tại 79 tuyến/trạm thu phí, mức độ bao phủ gần như tuyệt đối.
Thẻ thu phí không dừng E-tag (Do VETC cấp) - Ảnh: Internet
Thẻ thu phí không dừng ePass
Thẻ ePass được cấp bởi Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (Thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel). Ra đời sau thẻ VETC, thẻ ePass đảm bảo được những yêu cầu và chức năng của thẻ thu phí không dừng. Nhờ áp dụng những công nghệ mới, số phương tiện dán thẻ ePass đã nhanh chóng cán mốc 1 triệu chỉ sau gần 1 năm khai trương dịch vụ.
Thẻ thu phí không dừng ePass - Ảnh: Internet
So sánh thẻ thu phí không dừng VETC và ePass
So sánh thẻ thu phí không dừng ePass (Viettel) và thẻ thu phí không dừng E-tag (VETC)
Từ những thông tin trên, có thể thấy được, mỗi loại thẻ thu phí không dừng có ưu và nhược điểm riêng. Các tài xế nên cân nhắc lựa chọn dựa trên sự thuận tiện và khả năng tài chính của mỗi người.
2. Lưu ý khi mua thẻ thu phí không dừng và dán thẻ
Khi dán thẻ thu phí không dừng ETC, bên cạnh việc lựa chọn loại thẻ phù hợp, tài xế nên lưu ý một số điều sau đây:
2.1. Vị trí dán thẻ thu phí không dừng
Vị trí dán thẻ thu phí không dừng ETC có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận diện thẻ khi xe di chuyển qua trạm thu phí. Có 2 vị trí dán thẻ thường gặp là đèn xe và kính xe.
Dán thẻ ETC ở mặt trong kính lái giúp thẻ bền hơn nhờ tránh được các tác động từ môi trường. Tuy nhiên, vị trí này có thể gây khó khăn hơn cho hệ thống khi nhận diện, đặc biệt là ở xe có dán phim cách nhiệt.
Thẻ định danh ETC dán ở ngoài mặt của kính giúp hệ thống nhận diện dễ hơn, nhưng sẽ nhanh hỏng, bị trầy xước,... dẫn đến tình trạng hệ thống không nhận và báo lỗi khi xe đi qua trạm BOT.
Dán thẻ ở đèn pha giúp kính lái thông thoáng, không cản trở tầm nhìn của lái xe. Đồng thời, độ nhạy của thẻ ETC khi dán ở đèn cũng được đánh giá là tốt hơn. Tuy nhiên, thẻ dán ở đèn dễ bị bong ra do tác động từ bên ngoài và nhiệt độ từ đèn.
Theo chia sẻ của nhiều tài xế trong quá trình sử dụng, thẻ ePass dán ở đèn sẽ có xác suất bị sự cố ít hơn, trong khi thẻ VETC nên dán ở kính lái. Để chắc chắn thẻ hoạt động tốt, khi dán thẻ, tài xế nên nhờ nhân viên tư vấn, đồng thời yêu cầu kiểm tra bằng máy thử sóng để đảm bảo không sự cố ngoài ý muốn.
Dán thẻ phía bên trong mặt kính xe - Ảnh: Internet
2.2. Thường xuyên kiểm tra số dư trong tài khoản thu phí
Theo quy định, xe có gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ đi vào làn đường thu phí điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng.
Bên cạnh đó, người vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái 1 - 3 tháng.
Để tránh bị phạt và di chuyển thuận tiện hơn, các tài xế cần hết sức lưu ý, kiểm tra và nạp tiền vào tài khoản ETC khi cần thiết.
2.3. Xử lý sự cố khi đi qua trạm thu phí không dừng
Do là hình thức thu phí mới triển khai tại Việt Nam, không tránh khỏi trường hợp các trạm thu phí xảy ra một vài sự cố. Chính vì vậy, tài xế nên chủ động tìm hiểu thông tin để có cách xử lý sự cố phù hợp, giúp quá trình di chuyển an toàn, thuận lợi hơn.
Xem thêm bài viết:
Trên đây là một số thông tin tài xế cần biết để trả lời cho câu hỏi “Dán thẻ thu phí không dừng loại nào tốt?” hay “Mua thẻ thu phí không dừng ở đâu?”. Qua đó, các tài xế có thể lựa chọn được loại thẻ ETC phù hợp nhất, tận dụng tối đa lợi ích của hình thức thu phí không dừng.
Nguồn tham khảo:
https://luatvietnam.vn/giao-thong/nen-dan-the-epass-hay-vetc-863-90853-article.html