Thu phí không dừng (ETC) mang lại nhiều lợi ích thiết thực so với trạm thu phí truyền thống. Chính vì vậy, Chính phủ đang tích cực đẩy nhanh tiến độ dán thẻ thu phí không dừng để tận dụng tối đa hiệu quả của hình thức thu phí này.
1. Thu phí không dừng là gì?
Làn thu phí không dừng ETC (Electronic Toll Collection) là làn thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện và trừ tiền vào tài khoản giao thông. Vì thế, chủ phương tiện khi đi qua làn ETC không cần dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
Hình thức thu phí này áp dụng công nghệ Nhận dạng qua tần số vô tuyến - RFID (Radio Frequency Identification), sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới. Thông qua thẻ định danh dán trên phương tiện, dịch vụ thu phí không dừng giúp phương tiện lưu thông qua trạm thu phí không phải dừng chờ thanh toán, giữ được tốc độ lưu thông ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.
Từ thẻ gắn trên kính hoặc đèn xe, thiết bị đọc tại trạm thu phí sẽ trừ tiền trong tài khoản giao thông của chủ phương tiện. Tài xế có thể nạp tiền vào tài khoản qua Internet banking hoặc tại trung tâm đăng kiểm, trạm thu phí... Thời gian xử lý giao dịch thu phí nhanh với tốc độ phương tiện qua trạm không barie là 50 giây/giao dịch.
2. Quy định về thu phí không dừng
Hiện nay, chưa có văn bản nào quy định chủ phương tiện bắt buộc phải dán thẻ thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên, theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg và Chỉ thị 39/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện hình thức thu phí này.
Tại Quyết định 2269/QĐ-BGTVT năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng nêu cao mục tiêu cơ bản đến 2025 sẽ triển khai thu phí điện tử không dừng (ETC) tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, tiến tới xóa bỏ tất cả các làn thu phí truyền thống một dừng.
Mới đây, Bộ GTVT cũng đã thống nhất đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng.
Theo đó, dự kiến từ ngày 5/5/2022 tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chỉ thu phí tự động không dừng và từ chối xe ô tô không dán thẻ ETC qua trạm thu phí.
Cùng với đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức tuyên truyền cho chủ phương tiện, phối hợp với các cơ quan chức năng phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong quá trình triển khai thí điểm để không ảnh hưởng tiêu cực đến việc đi lại của người dân.
Như vậy, nếu không dán thẻ thu phí không dừng thì sắp tới đây, các phương tiện sẽ không thể lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ sau ngày 5/5/2022.
Trong khi đó, các tuyến cao tốc khác hiện vẫn đang duy trì cả làn thu phí thủ công và làn thu phí tự động nên các xe chưa dán thẻ ETC vẫn có thể qua trạm bình thường.
Xem thêm: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dán thẻ thu phí không dừng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh thu phí không dừng - Ảnh: Internet
3. Mức phạt với xe không đủ điều kiện đi nhầm vào làn VETC
Căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng bao gồm 2 trường hợp: Xe không gắn thẻ đầu cuối; hoặc xe gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn ETC.
Nếu thuộc một trong 2 trường hợp trên mà vẫn cố tình đi vào làn thu phí không dừng ETC tại các trạm thu phí, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt 1 - 2 triệu đồng. Ngoài ra người thực hiện hành vi này còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Đáng chú ý, Nghị định 123 cũng quy định xử phạt đối với hành vi trốn tránh, không trả tiền qua trạm thu phí. Cụ thể, phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua các trạm thu phí.
4. Cách dán thẻ thu phí không dừng
Hiện trên thị trường có hai đơn vị lớn nhất cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là VETC (do Tasco góp vốn) và VDTC (thuộc Viettel). Hai đơn vị này sẽ quản lý các trạm ETC và phát hành thẻ định danh để dán trên ôtô.
Hiện VETC quản lý 79 trạm, VDTC quản lý 35 trạm. Thẻ do VETC phát hành mang tên E-tag, và thẻ của VDTC là ePass, cả hai đều có tác dụng như nhau.
Thẻ định danh là thẻ được dán trên kính/đèn xe của phương tiện giúp việc lưu thông qua trạm trở nên dễ dàng. Thẻ có chip chứa mã số mang thông tin xe và chủ phương tiện. Khi xe qua, trạm ETC sẽ đọc mã số trên thẻ định danh và truyền thông tin về hệ thống PC/PLC (Programmable Controller/Programmable Logic Controller) để đối chiếu với cơ sở dữ liệu. Nhờ đó phương tiện lưu thông qua trạm không phải dừng lại chờ thanh toán.
Để giúp hệ thống thu phí điện tử không dừng hoạt động tốt nhất, nhà cung cấp đưa ra 2 vị trí dán thẻ định danh đạt tiêu chuẩn là:
Dán thẻ trên kính xe: Vị trí dán thẻ trên xe đúng là mặt bên trong, cách mép dưới 10cm và cách mép phải 5cm.
Dán thẻ ở đèn xe: Dán thẻ ở đèn xe ở bên phải vị trí ngồi của lái xe. Vị trí dán tốt nhất là giữa xe cách các bề mặt kim loại của vỏ xe.
Có 2 loại thẻ định danh riêng biệt dùng để dán ở kính và đèn xe. Thẻ định danh dán đèn có đặc điểm trong suốt không gây cản trở đến tầm nhìn hay hoạt động giao thông, có khả năng chịu nhiệt, chịu mưa nắng tốt.
Thẻ thu phí không dừng ePass của VDTC - Ảnh: Internet
Thẻ thu phí không dừng E-tag của VETC - Ảnh: Internet
4.1. Cách dán thẻ định danh trên kính xe
Dưới đây là hướng dẫn về quy trình dán thẻ định danh ETC trên kính xe đúng cách:
Bước 1: Dùng khăn ẩm lau sạch vị trí mặt kính bên trong phía ghế lái phụ. Sau đó để khô hoặc dùng khăn khô lau sạch.
Bước 2: Xác định vị trí dán thẻ sao cho thẻ cách mép dưới của kính 10cm và mép phải 5cm. Có thể sử dụng công cụ hỗ trợ như thước đo để xác định vị trí, và nên để cách bề mặt kính từ 15 – 20cm.
Bước 3: Bóc và dán thẻ. Nhẹ nhàng bóc lớp keo dính từ phía góc thẻ sau đó miết nhẹ đều tay cho thẻ dính hoàn toàn trên bề mặt kính và không bị nhăn.
Lưu ý:
Nếu kính ô tô có dán phim cách nhiệt, hệ thống ETC sẽ không nhận diện được thông tin trên thẻ. Do đó, chủ phương tiện cần phải chuyển sang dán thẻ lên đèn xe oto.
Bạn nên liên hệ với đội ngũ của ePass để được dán thẻ tại nhà, đảm bảo thẻ xe được dán đúng cách và đúng vị trí nhất.
Dán thẻ định danh mặt trong của kính xe - Ảnh: Internet
4.2. Cách dán thẻ định danh trên đèn
Để tránh trường hợp thẻ định danh không hoạt động khi qua trạm BOT do dán sai cách hoặc sai vị trí, chủ phương tiện nên liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ. Quy trình dán thẻ thu phí không dừng ở đèn xe oto như sau:
Bước 1 – Làm sạch: Dùng khăn ẩm lau sạch bề mặt đèn xe phía bên phải chỗ ngồi của lái xe, sau đó để khô.
Bước 2 – Xác định vị trí dán thẻ: Vị trí dán thẻ phù hợp nhất là ở giữa đèn xe, vị trí này cách xa chỗ kim loại của vỏ xe. Vị trí miếng dán phải song song với mặt đất.
Bước 3 – Dán thẻ: Từ từ bóc lớp keo dính ở phía góc thẻ một cách nhẹ nhàng, sau đó dán lên xe và miết thật chặt các mép sao cho không còn không khí bên trong. Miết thêm vài lần nữa cho thẻ dán chặt vào đèn xe.
Thẻ định danh dán ở kính xe không gây cản trở đến hoạt động giao thông - Ảnh: Internet
4.3. Dán thẻ thu phí không dừng ở đâu
Chủ phương tiện có thể liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ để dán thẻ định danh. Với thẻ ePass do Viettel cung cấp, chủ xe có thể đến các cửa hàng Viettel Store, bưu cục Viettel Post, trạm thu phí do VDTC quản lý, trạm đăng kiểm xe cơ giới liên kết, điểm dán thẻ lưu thông hoặc ngay tại nhà.
Với thẻ E-tag do VETC cung cấp, khách hàng có thể đến trung tâm đăng kiểm, trạm thu phí, đại lý của VETC hoặc dán ngay tại nhà.
Thu phí không dừng là một hình thức thu phí mới ở nước ta. Với nhiều ưu điểm, ETC được kỳ vọng sẽ góp phần giúp giao thông ở Việt Nam trở nên thông minh hơn, tiến tới xây dựng và hoàn thiện Smart City.
Giải pháp thu phí không dừng ETC do ELCOM phát triển sử dụng công nghệ cảm biến bằng sóng radio RFID theo tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-63:2015 để nhận diện các phương tiện xe cơ giới và thu phí tự động, giúp các phương tiện di chuyển qua các trạm thu phí nhanh chóng, thuận tiện. ELCOM là đối tác chiến lược, cung cấp giải pháp thu phí điện tử không dừng cho các đơn vị VETC và VDTC. Đến nay, ELCOM đã hỗ trợ triển khai hàng loạt dự án ETC tại các tuyến quốc lộ quan trọng trên địa bàn cả nước, tại các tỉnh Ninh Bình, Đăk Lăk, Khánh Hòa, Bình Dương, Bình Phước, Quảng Nam - Đà Nẵng v.v... |